วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

วนิลาพุดดิ้ง : Pudding Vanilla [อังกฤษ]




ต้นกำเนิด

ต้องขอย้อนไปเมื่อสมัย ศตวรรษที่ 15-16 ซึ่งเป็นสมัยที่คนเชื่อว่าโลกกลม ทำให้มีการออกสำรวจดินแดนใหม่สำหรับนักเดินทางยุคต้น ๆ ของศตวรรษ ในสมัยนั้นประเทศสเปนและอังกฤษซึ่งเป็นประเทศผู้นำในการเดินทางสำรวจและยึดครองดินแดนใหม่กันอย่างคับคั่ง ในช่วงนั้นประเทศอังกฤษสามารถเอาชนะและยึดครองดินแดนและชายฝั่งทะเลได้ถึง 7 แห่ง แต่ความราบรื่นนั้นย่อมแฝงไปด้วยความขมขื่นเสมอ

เรือรบของอังกฤษที่เข้าร่วมสงครามครอบครองดินแดนนั้นประสบปัญหาเกี่ยวกับปากท้องของลูกเรือขึ้น เพราะการออกเดินทางแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาอยู่กับท้องทะเลนานหลายเดือน อาหารที่มีอยู่ก็ร่อยหรอ มิหนำซ้ำ บางครั้งอาหารที่ทำจะเหลือทิ้งไปเปล่าประโยชน์เพราะใช้ทานในวันต่อไปไม่ได้ก็ตาม จำเป็นต้องทิ้ง เหตุนั้นเอง พ่อครัวหัวใสจึงคิดเมนูที่สามารถทำแล้วถนอมอาหารไว้ทานได้เป็นเวลานาน โดยเค้าใช้ส่วนผสมง่าย ๆ คือ เศษขนมปัง แป้งสาลี และไข่ไก่ ผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็ห่อด้วยผ้าสะอาด นำไปอบ เป็นอันเสร็จ ตรงกับ concept (ง่าย ๆ กินได้หลายวัน) และนั่นเองเป็นเหตุที่มาของตำนาน “พุดดิ้ง”

จากข้อมูลนั้นไม่ได้บอกอย่างละเอียดว่าทำไมพุดดิ้งถึงสามารถแพร่หลายในหมู่ประชาชนทั่วไปได้ เพราะเจ้าของสูตรต้นตำรับเป็นพ่อครัวบนเรือ แต่จากการสันนิษฐานแล้ว คงจะเป็นเพราะรสชาติที่ถูกปาก และทานได้ง่าย ทำให้ลูกเรือติดอกติดใจ และจำสูตรนั้นไปบอกต่อให้กับคุณแม่บ้าน ปากต่อปาก อีกทั้งรสชาติยังเป็นที่นิยม ทำให้พุดดิ้ง แพร่หลายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จากเกียรติศัพท์ของความอร่อยและวิธีทำที่ไม่ซับซ้อนนี้เองพุดดิ้งจึงขยายความนิยมไปทางแถบเอเชียของเราและที่ประเทศญี่ปุ่น พุดดิ้ง ได้รับความสนใจในช่วงยุคสมัยเมจิ (พ.ศ.2411-2455) ถ้าหากเทียบกับสมัยของประเทศไทยแล้วก็คือ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 นั่นเอง

ส่วนผสม
  • นมจืด 2 เปอร์เซ็นต์ (หรือเฮฟวี่ครีม หรือhalf & half) 2 ถ้วย
  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • น้ำตาล 3/4ถ้วย (เพิ่มลดได้)
  • แป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1/4 ช้อนชา
  • วนิลา 1 ช้อนชา
  • เนยเย็นๆตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ 2 ช้อนโต๊ะ



ขั้นตอนการทำ

1. เทนมทั้งหมดใส่ในหม้อสแตนเลส ใส่น้ำตาลลงไปยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อนคนให้น้ำตาลละลาย

2.ใส่น้ำตาลและเกลือลงไป ยกขึ้นตั้งไฟคนให้น้ำตาลละลายคนไปเรื่อย ๆ จนนมเริ่มอุ่น ไม่ต้องถึงกับเดือด

3.ระหว่างที่อุ่นนม ให้ตอกไข่ใส่อ่างผสม ใส่แป้งข้าวโพดลงไปใส่วนิลา คนส่วนผสมให้เข้ากัน พอนมเริ่มร้อน มีไอขึ้นก็ให้เทนมลงในอ่างผสมไข่ ค่อย ๆ เทช้า ๆ อีกมือก็ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมเร็ว ๆ เทพรวดทีเดียวเดี๋ยวไข่จะเป็นก้อนสุกซะก่อนค่อย ๆ เทนมลงไปในอ่างผสมไข่จนหมดแล้วก็เทกลับคืนใส่ในหม้อ คนให้เข้ากัน

4. ยกขึ้นตั้งบนเตา เปิดไฟอ่อนคนไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมข้นไฟในเตาต้องอ่อน ไม่งั้นเดี๋ยวส่วนผสมจะไม่เนียนสวยหรือถ้าจะให้เนียนมาก ๆ ใส่แต่ไข่แดงก็ได้ ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลานิดนึง แต่ไม่นาน ใจเย็น ๆ ส่วนผสมจะได้เนียน ๆ เมื่อส่วนผสมเริ่มข้นใส่เนยเย็นที่เราตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ ลงไป คนให้เนยละลาย

5. เมื่อส่วนผสมข้นดีแล้วก็เทใส่ภาชนะ จะกรองก่อนก็ได้ แล้วก็ใช้พลาสติกคลุมหน้าพุดดิ้ง แช่ตู้เย็นไว้ก่อนรับประทานหรือใครชอบทานร้อน ๆ ก็ตักใส่ถ้วยเล็ก ๆ รับประทานได้ทันที จะใช้ขนมปังจิ้มก็อร่อย


ขอบคุณแหล่งที่มา http://food.thaibizcenter.com/fdetail.asp?ftipsid=8969

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น